การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยในช่วง 7 เดือนแรก ปี 2566 ขยายตัวต่อเนื่อง

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ติดตามสถานการณ์การค้าสินค้าปศุสัตว์ของไทยในช่วง 7 เดือนแรก (มกราคม – กรกฎาคม 2566) จากแดชบอร์ดวิเคราะห์ข้อมูล ‘ไก่เนื้อ’ ของเว็บไซต์ คิดค้า.com พบว่า สินค้าเนื้อไก่ทั้งแช่แข็งและแปรรูป มีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 2,322.04 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 87 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ทั้งหมดของไทย ตลาดส่งออกสำคัญคือ ญี่ปุ่น มีสัดส่วนร้อยละ 40.95 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไก่จากไทยไปโลก ส่วนตลาดส่งออกที่สำคัญอื่นๆ เช่น สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐประชาชนจีน เนเธอแลนด์ เกาหลี และมาเลเซีย จากการประเมินช่องว่างโอกาสการขยายมูลค่าการส่งออกของไทย พบว่า ตลาดอียูมีแนวโน้มบริโภคไก่เพิ่มขึ้น ส่วนประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของไทยในตลาดดังกล่าวยังถือว่าไม่มากนัก จึงเป็นโอกาสที่ไทยควรเร่งขยายการส่งออกไปยังตลาดเป้าหมายเหล่านี้ โดยผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตและอุปทานในตลาดโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและขยายตลาดใหม่ๆ
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : ธิดารัตน์ วงศ์พจนีย์
ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกา
แหล่งที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย