รมว.ทรัพย์ ให้กำลังใจตัวแทนเยาวชนไทยแสดงศักยภาพให้เต็มที่ ในการเข้าแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับโลก World Solar Challenge 2019

21 ส.ค. 2562 | เข้าชม : 852

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กำลังใจตัวแทนเยาวชนไทยแสดงศักยภาพให้เต็มที่ ในการเข้าแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับโลก World Solar Challenge 2019 เพื่อให้ทั่วโลกเห็นว่าเยาวชนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก

                นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวให้กำลังใจคณะอาจารย์และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ในฐานะตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับโลก World Solar Challenge 2019 ที่ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 13- 20 ตุลาคมนี้ โดยนำรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ STC-3 เข้าแข่งขัน การแข่งขันในระดับโลกเป็นการแสดงให้เห็นว่าเยาวชนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก ขณะที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามเปรียบเหมือนสถานเพาะพันธุ์ไม้ดีๆที่จะพัฒนาเยาวชนไทยให้มีศักยภาพในด้านเทคโนโลยี  หากภาครัฐหรือเอกชนจะสนับสนุนเยาวชนเหล่านี้ขอให้มาสนับสนุนกันตอนนี้เลยอย่ารอให้มีชื่อเสียงแล้วมาขอสนับสนุนทีหลัง ซึ่งประเทศไทยได้ใช้รถไฟฟ้าบางส่วนแล้ว แต่ยังติดปัญหาการประจุแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นาน เชื่อว่า ในอนาคตจะพัฒนาระบบเหล่านี้ให้ดีขึ้น และเมื่อท้องถนนในไทยใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาการใช้พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นได้ สำหรับการแข่งขันรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้มีมายาวนานกว่า 30 ปี โดยต้องใช้รถไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นระยะทางเป็นพันกิโลเมตร ทำให้เป็นเวทีแข่งขันที่เป็นแหล่งรวมตัวของผู้กล้า นักผจญภัย และนักนวัตกรรมสายเลือดใหม่จากทั่วโลกมาแข่งขันชิงความเป็นที่หนึ่งด้านรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

               ผศ.พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กล่าวว่า ได้ผลิตรถ STC-1 และ STC – 2 เข้าแข่งขันมาแล้ว ส่วนปีนี้ใช้รถ STC – 3 ที่ออกแบบทั้งด้านรูปลักษณ์และสมรรถนะเป็นรถเอนกประสงค์สำหรับครอบครัวขนาดเล็กภายในมี 3 ที่นั่ง ใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิดซิลิกอนแบบผลึกเดี่ยว ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1.1 กิโลวัตต์ ติดไว้บนหลังคารถ และใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 33 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นตัวป้อนกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆของเครื่องยนต์ ที่สำคัญรถ STC – 3 ถูกออกแบบให้สามารถถอดแผงโซลาร์เซลล์ด้านบนหลังคอได้ ทำให้ใช้งานได้เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าทั่วไปและรองรับการชาร์จตามมาตรฐาน IEC62196 type – 2  ซึ่งใช้ต้นทุนประมาณ 600,000 – 700,000 บาท หากมีการพัฒนาจนใช้ได้จริงจะพยายามให้ต้นทุนลดลงอยู่ที่ 250,000 บาท เพื่อให้คนรุ่นใหม่หรือครอบครัวขนาดเล็กเปิดใจใช้รถไฟฟ้า มั่นใจว่า การนำรถ STC – 3 มาใช้ในชีวิตประจำวันจะช่วยแก้ปัญหาพลังงานและสิ่งแวดล้อมได้

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ปิยาพรรณ ยังเทียน / สวท.

ผู้เรียบเรียง : คณิต  จินดาวรรณ

แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย